นอนกัดฟันจนปวดกราม แก้ไขได้ด้วย BOTOX

Last updated: 15 พ.ค. 2565  |  133 จำนวนผู้เข้าชม  |

หลายคนอาจเคยได้ยินว่าการโบท็อกซ์ สามารถรักษาอาการตาเหล่ ตาเข การกระตุก หดเกร็งของกล้ามเนื้อกันอยู่บ่อยครั้ง แต่ทราบหรือไม่ว่ายังมีอีกกลุ่มอาการหนึ่งที่คนในปัจจุบันมักจะเป็นกันมาก และหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่ามันสามารถรักษาได้ด้วยโบท็อกซ์ นั่นคือกลุ่มอาการที่เรียกว่า TMD

TMD ย่อมาจาก Temporomandibular Joint Disorder คือ ภาวะความผิดปกติของข้อต่อขากรรไกร ซึ่งภาวะนี้จะทำให้เกิดความเจ็บปวดบริเวณข้อต่อขากรรไกร รวมถึงบริเวณกล้ามเนื้อรอบๆ ขากรรไกรที่เกี่ยวข้องกัน ซึ่งสาเหตุของอาการไม่ได้เป็นที่แน่ชัดนักเพราะอาจเกิดจากหลายปัจจัยร่วมกันได้ ในการรักษาจึงต้องพิจารณาเป็นเคสๆ ไป

โดยส่วนมากที่แพทย์มักพบและวินิจฉัยมักเกิดจากการที่นอนกัดฟันแบบไม่รู้ตัว รวมถึงความเครียดที่มักจะทำให้เผลอกัดเค้นฟันบ่อยๆ การที่ฟันสบไม่เสมอกันหรือเกิดจากการจัดฟันที่ไม่ได้มาตรฐาน

'

อาการนอนกัดฟัน เป็นอาการหนึ่งของผู้ที่มีความผิดปกติด้านการบดเคี้ยว  หรือมีปัญหาการทำงานของขากรรไกร นอกจากจะมีปัญหากับคนที่นอนข้างๆ หรือเพื่อนร่วมห้องแล้ว การนอนกัดฟัน ยังสามารถก่อให้เกิดปัญหากับตัวเองด้วย ปัญหาดังกล่าวได้แก่ อาการปวดข้อต่อกระดูกขากรรไกรและกล้ามเนื้อ ซึ่งอยู่หน้ารูหู ในเวลาที่ตื่นนอนตอนเช้าจะรู้สึกเจ็บปวดที่บริเวณข้อต่อขากรรไกร หรือเวลาที่บดเคี้ยวอาหารก็จะรู้สึกเจ็บปวดได้ อาการฟันสึก ในบางรายมีอาการฟันสึกจนถึงชั้นเนื้อฟัน เห็นเนื้อฟันสีเหลืองเข้ม และมีอาการเสียวฟันเวลาที่ดื่มน้ำร้อน, น้ำเย็น หรือของหวานได้

สาเหตุของการนอนกัดฟัน (Sleep Bruxism) น่าจะเกิดจาก 2 สาเหตุ คือ

1. สภาพของจิตใจ การดำเนินชีวิตประจำวันอาจมีความเครียด เนื่องจากความเร่งรีบในการทำงานก็เป็นสาเหตุที่ให้เรานอนกัดฟันในเวลานอน โดยเราไม่รู้สึกตัวได้

2. สภาพฟัน อาจมีจุดสูงที่อยู่บนตัวฟัน ที่อาจเกิดจากวัสดุอุดฟัน มีการเรียงกันของฟันที่ผิดปกติ ฟันซ้อนเก หรือเป็นโรคปริทันต์ หรือในคนไข้ที่สูญเสียฟันแท้ไป โดยที่ไม่ได้ใส่ฟันปลอมทดแทน ซึ่งถ้าว่าจุดสูงหรือจุดขัดขวางการบดเคี้ยว โดยธรรมชาติของคนเราจะพยายามกำจัดจุดสูงหรือจุดขัดขวางการบดเคี้ยว โดยพยายามบดเคี้ยวให้จุดสูงนั้นหมดไป มักจะเกิดในเวลาที่เรานอนหลับ ซึ่งเป็นเวลาที่เราไม่รู้สึกตัว

วิธีการแก้ไขอาการนอนกัดฟัน

1.) พฤติกรรมบำบัด ที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย เพียงผู้ป่วยลดความเครียดหรือความกังวลด้วยการทำจิตใจให้สบาย อาจทำโดยการนั่งสมาธิ, เล่นกีฬา, รวมทั้งลด หรือ งดการดื่มกาแฟ และ เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอลล์

2.) รักษาสาเหตุและแก้ไขอาการนอนกัดฟัน โดยส่วนใหญ่แล้วแพทย์หรือทันตแพทย์ อาจจะแนะนำให้ใส่ Splint หรือ เฝือกสบฟันเพื่อลดการสึกของฟัน โดย Splint นั้น มีลักษณะเป็น อะคริลิคใส แข็ง ใสในฟันบน หรือฟันล่าง ใส่เฉพาะในเวลานอนตอนกลางคืนเท่านั้น นอกจากนี้อาจปรึกษาทันตแพทย์เพื่อการกรอ หรือปรับลักษณะสบฟันหรือจัดฟันให้อยู่ในสภาวะปกติ หรือ อาจถอนฟันซี่ที่ไม่มีคู่สบเพื่อป้องกันการเกิดบาดแผลจากการขบฟัน แล้วแต่ลักษณะที่พบ
3.) การรักษาด้วยยา เป็นการรักษาด้วยการรับประทานยาหรือฉีดยาเพื่อลดการทำงานหรือให้กล้ามเนื้อคลายตัว ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการให้ยาเพื่อลดอาการข้างเคียงขออาการนอนกัดฟัน

4.) Bio Feedback เหมือนการทำผิดแล้วถูกลงโทษ สอนสมองให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าว โดยแพทย์ผู้รักษาจะให้ใช้เครื่องมือที่มีตัวเซนเซอร์กล้ามเนื้อกราม หากกัดเข้าหากันในระดับรุนแรง เครื่องมือชนิดนี้จะส่งสัญญาณที่เป็นได้ทั้งในรูปแบบของเสียงที่ดังพอให้รู้สึกตัวแต่ไม่ถึงกับตื่น หรือในรูปแบบของกระแสไฟฟ้าที่ไม่เป็นอันตรายเพื่อช็อตให้สะดุ้ง เพราะเมื่อผู้ป่วยรู้สึกตัวก็จะหยุดกัดกราม

5.) การฉีดโบท็อก (Botox, Botulinum Toxin) เข้ากล้ามเนื้อมัดที่ควบคุมการเคี้ยว ถือเป็นการทำให้กล้ามเนื้อลดการทำงานช่วงระยะเวลาหนึ่ง แต่ยังสามารถใช้งานหรือเคี้ยวอาหารได้ใกล้เคียงปกติๆ วิธีนี้เป็นที่แพร่หลายมากในประเทศสหรัฐอเมริกา

ข้อดีของการรักษาด้วยการฉีดโบท็อกซ์

• ใช้เวลาน้อยในการรักษาน้อย เพียง 15 นาทีโดยประมาณ
  • ไม่ต้องเสียเวลาพักฟื้น
  • เห็นผลลัพธ์ไว ภายใน 5-12 วัน
  • สามารถบดเคี้ยวอาหารได้ตามปกติ
  • อาจจะทำให้กรามเล็กลง หน้าดูเรียวขึ้นเป็นผลพลอยได้

แต่ทั้งนี้ การรักษาด้วยการฉีด โบท็อกนั้น ต้องขึ้นอยู่การวินิจฉัยของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพราะกลุ่มอาการ TMD ค่อนข้างจะซับซ้อนและประกอบด้วยหลายปัจจัยจึงควรเลือกแพทย์ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการใช้โบท็อกซ์

ใครที่เริ่มมีอาการนอนกัดฟันอย่างรุนแรง สามารถเข้ามาปรึกษาที่ ชีว่า คลินิก ได้เลยนะคะ

____________________________________

ชีว่า คลินิก ชั้น 3 ศูนย์การค้าอัมรินทร์พลาซ่า (โซนด้านหน้าห้าง) ถนนเพลินจิต เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ
มีที่จอดรถฟรี 4 ชม.
รถไฟฟ้า BTS สถานีชิดลม ทางออก 2, 6
Line @chevaclinic ( มี @ ด้วยนะคะ )
โทร 064-645-1565

นัดคุณหมอหรือสอบถามเพิ่มเติม คลิกเลย !!